วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

วงปี่พาทย์ไม้แข็ง

วงตรีไทยนั้นมีเยอะ ทุกคนอาจจะละเลยไป วันนี้จะพาทุกท่านที่เข้ามาชม-มาอ่าน..ไปรู้จักวงปี่พาทย์ไม้แข็งกันนะครับ..ไปดูกันเลย!!!

วงปี่พาทย์ไม้แข็ง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วงปี่พาทย์ไม้แข็ง

1. วัตถุประสงค์ 1.เพื่อให้ผู้เรียนมีเข้าใจเรื่ อง วงปี่พาทย์ไม้แข็ง ไม่มากก็น้อยโดยผ่าน สื่อการสอน CAI 2.ก่อนเข้าสู่บทเรียนก็จะมีแบบทดสอบเพื่อก่อนเรียนในการทดทวน ความรู้หรือทดสอบความเข้าใจก่อนเข้าสู่บทเรียนต่อไป 3.หลังเข้าสู่บทเรียนก็จะมีแบบทดสอบเพื่อการทบทวนความรู้หรือ ทดสอบความเข้าใจหลังการสอน
2. แบบทดสอบก่อนเรียน 1 2
3. 1 2
4. เนื้อหาบทเรียน
5. วงปี่ พาทย์ไม้แข็งเครื่องห้า
6. วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่องคู่ วงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่ องคู่ พัฒนามาจากวงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่ องห้าโดย การจัดเครื่ องดนตรีให้เป็นคู่กัน จึงเรียกว่าวงปี่พาทย์เครื่ องคู่ วงปี่พาทย์ ชนิดนี้เกิดขึ้นในสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ โดยมีการประดิษฐ์ระนาดทุ้มและฆ้องวงเล็กขึ้นเพื่อให้คู่กับ ระนาดเอกและฆ้องวงใหญ่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วงปี่พาทย์ไม้แข็ง

7. วงดนตรีประเภทนี้เกิดขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ โดยเครื่ องดนตรีประกอบด้วยเครื่ องดนตรี ในวงปี่พาทย์ไม้แข็งเครื่ องคู่เป็นหลัก แต่มีการเพิ่มระนาดเอก เหล็กและระนาดทุ้มเหล็กขึ้นอีกอย่างละราง นับเป็นวงปี่พาทย์ไม้ แข็งที่มีวิวัฒนาการสูงสุดในปัจจุบัน
8. วงปี่พาทย์ไม้แข็งทั้ง ๓ ขนาด ดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น วัตถุประสงค์ หลักของการรวมวง มุ่งเน้นไปที่การบรรเลงประกอบพิธีกรรมและ การแสดงโขน ละครเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายของการ บรรเลงในลักษณะของการขับกล่อม ดังนั้นในกรณีที่ต้องการบรรเล ขับกล่อม วงดนตรีชนิดนี้จึงต้องปรับเปลี่ยนเอากลองทัดและตะโพน ซึ่งมีเสียงดังออก และใช้กลองสองหน้าหรือกลองแขกบรรเลงจังหวะ หน้าทับแทน การประสมวงในลักษณะนี้เรียกว่า “วงปี่พาทย์เสภา” ใช้ ประกอบการบรรเลงร้อง-ส่ง
9. วิธีการบรรเลงวงปี่พาย์
10.วงปี่พาทย์ไม้แข็งมีกี่ขนาด เฉลย 3 ขนาด
11.วงปี่พาทย์ชนิดใดเกิดขึ้นในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ เฉลย วงปี่พาทย์เครื่ องใหญ่
12. ผู้เรียนมีความเข้าใจในบทเรียนมากขึ้นสามารถนาความรู้ที่ได้ในการ สอนครั้งนี้ไปเผยแผ่ความรู้ให้ผู้อื่นได้โดยมีความเข้าใจเช่นเดียวกันโดยที่ ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและแหล่งอ้างอิง
13. ๑.นาย ภคพงษ์ ผิวขาว เลขที่ ๗ ๒.นาย อัมฤทธ์ ไกลหอม เลขที่ ๑๔ ๓.นาย อภิชาต สุขวนชัย เลขที่ ๑๖ ๔.นาย สุธี บางพลอย เลขที่ ๑๘ ๕.นายธนาธิป วงศ์ศิลป์ เลขที่ ๑๙ สาขาดนตรีไทยศึกษา คณะวิทยาลัยการฝึกหัดครู


ที่มา:https://www.slideshare.net/ThanathipWongsin/ss-67047607

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กิ๋ง

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน ก่อนจากกันวันนี้ ผมมีเครื่องดนตรีสากลประเภทเครื่องกระทบ ที่มีรูปทรงสามเหลี่ยมมาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักกันนะครับ นั้นก็...